คุณกำลังมองหาอะไร?

 

ผลการดำเนินงานการให้บริการทางทันตกรรม ปีงบประมาณ2566

ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ

1.จำนวนผู้มารับบริการทันตกรรม

ผู้รับบริการ

ปีงบประมาณ2566(ครั้ง)

ในเวลาราชการ

1533

นอกเวลาราชการ

6414

 

 

2.จำนวนผู้มารับบริการแบ่งตามเกณฑ์อายุ

ผู้รับบริการ

ปีงบประมาณ2566(ครั้ง)

เด็ก

ผู้ใหญ่

ในเวลาราชการ

20

1513

นอกเวลาราชการ

110

6304

 

3.งานบริการทันตกรรมด้านการรักษา

ประเภท

หน่วยนับ

ปีงบประมาณ2566

(ในเวลาราชการ)

ปีงบประมาณ2566

(นอกเวลาราชการ)

3.1 งานทันตกรรมทั่วไป

 

 

 

1.อุดฟัน

ซี่/ด้าน

890/1851

6435/14210

2.ขูดหินปูน

คน

417

1366

3.ถอนฟัน

ซี่

284

800

4.เคลือบปิดหลุมร่องฟัน, PRR

ซี่

12

15

5.เคลือบฟลูออไรด์

คน

5

20

6.จ่ายยา

คน

166

668

7.ถ่ายภาพรังสี

คน

272

1431

8.อื่นๆ เช่น ตัดไหม ล้างแผล

คน

169

1187

 

ประเภท

หน่วยนับ

ปีงบประมาณ2566

(ในเวลาราชการ)

ปีงบประมาณ2566

(นอกเวลาราชการ)

3.2 งานทันตกรรมเฉพาะทาง

 

 

 

1.ฟันปลอมบางส่วนถอดได้

ชิ้น

9

360

2.ฟันปลอมทั้งปาก

ชิ้น

2

28

3.ฟันปลอมติดแน่น

ซี่

16

1046

4.รักษารากฟันแท้

ซี่

4

219

5.ผ่าตัดฟันคุด

ซี่

2

164

6.ตกแต่งกระดูกเตรียมใส่ฟัน

คน

3

93

7.ปริทันต์เฉพาะตำแหน่ง

ซี่

24

378

 

 

 

 

 

 

 

ผลการดำเนินงานภาพรวมในปีงบประมาณ 2566 

1.งานให้บริการการรักษาทางทันตกรรม

คลินิกทันตกรรม ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ได้ให้บริการการรักษาทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ โดยแบ่งเป็นงานทันตกรรมทั่วไป ได้แก่ อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน เคลือบปิดหลุมร่องฟัน, PRR เคลือบฟลูออไรด์ ตัดไหม เป็นต้น และงานทันตกรรมเฉพาะทาง  ได้แก่ ฟันปลอมบางส่วนถอดได้ ฟันปลอมทั้งปาก ฟันปลอมติดแน่น รักษารากฟันแท้ ผ่าตัดฟันคุด ตกแต่งกระดูกเตรียมใส่ฟันและปริทันต์เฉพาะตำแหน่ง โดยในภาพรวมจำนวนผู้มารับบริการและปริมาณงาน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการของสถานพยาบาลได้มากขึ้น อีกทั้งยังสถานที่ตั้งของคลินิก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตัวเมืองและชุมชน นอกจากนี้ในปี 2566ทางคลินิกทันตกรรมได้เปลี่ยนมาใช้ระบบเบิกจ่ายตรงโดยไม่ต้องสำรองเงินจ่ายของสิทธิการรักษาข้าราชการ(ยกเว้น องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ) และการใช้สิทธิประกันสังคมแบบออนไลน์ ทำให้ผู้มารับบริการมีความพึงพอใจต่อการบริการที่ดีขึ้น

 

2.การยกระดับการบริการ

ทำการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมโดยรอบของสถานบริการ เพิ่มบริเวณที่จอดรถให้สามารถรองรับกับจำนวนผู้มารับบริการ ปรับปรุงระบบอากาศภายในอาการคลินิกทันตกรรม และมีการนำอุปกรณ์ต่างๆที่ทันสมัย มาช่วยยกระดับในการให้บริการและการรักษา

 

3.การสร้างความรอบรู้ด้านทันตสุขภาพ

ได้มีการสร้างความรอบรู้ด้านทันตสุขภาพ โดยนักวิชาการ ของศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ในช่วงเวลาราชการและยังมีการตรวจคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็ง โดยการใช้แอพพลิเคชั่นที่ทางศูนย์ทันตระหว่างประเทศได้พัฒนาขึ้น