กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
วันที่ 18 เมษายน 2568 ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ นำโดย ทันตแพทย์ ดร. แมนสรวง วงศ์อภัย ผู้อำนวยการ พร้อมด้วยบุคลากร จัดกิจกรรมโครงการศูนย์ทันตฯ ฮอมฮัก ฮ๋วมใจ สืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว ขอพรจากผู้สูงอายุ (ภายใต้โครงการการส่งเสริมคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ปีงบประมาณ 2568) ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงถึงความเคารพนบน้อบต่อบิดามารดา ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของผู้น้อย และขอขมาลาโทษที่ผู้น้อยอาจเคยล่วงเกินผู้ใหญ่ อีกทั้งเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองตลอดไป นับเป็นประเพณีหนึ่งที่มีคุณค่าและความสำคัญทางวัฒนธรรมที่จะแสดงถึงความรัก ความผูกพันในครอบครัว ชุมชน และสังคม เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และบรรยากาศของความกตัญญู ความเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทภารกิจในการศึกษาวิจัย ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองภารกิจกรมอนามัย ที่เป็นองค์หลักของประเทศในการอภิบาลระบบส่งเสริมและระบบอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อประชาชนมีสุขภาพดี ประกอบกับหน่วยงานได้มีการศึกษาวิจัยทางทันตกรรมในคลินิกทันตกรรมสาธิต ทั้งยังมีการดำเนินงานกิจกรรมการส่งเสริมคุณธรรมเพื่อขับเคลื่อนและส่งเสริมค่านิยม ความผูกพัน และวัฒนธรรมองค์กรตามหลักคุณธรรม : พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู เพื่อให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขโดยการพัฒนาคุณธรรมให้กับุคลากร
เนื่องจากหน่วยงานมุ่งสู่การเป็นหน่วยงาน “องค์กรคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ”
จึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในเรื่อง การสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ รวมถึงมีการยกย่องเชิดชูเกียรติคนดีศรีอนามัย ประจำ 2567 และการยกย่อง เชิดชู บุคลากรและหน่วยงานภายใน เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรตระหนักรู้ เข้าใจ ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี สร้างความภาคภูมิใจในการทำความดี และเป็นการสร้างความผูกพันให้แก่บุคลากร ทั้งยังเป็นการส่งเสริมคุณธรรม มุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาให้บุคลากรของหน่วยงานมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของหน่วยงาน
2.เพื่อส่งเสริมความผูกพันให้แก่บุคลากร
3.เพื่อสร้างและพัฒนาหน่วยงานให้เป็นองค์กรคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ